ความปลอดภัยด้านอาหาร

สมาชิกสมาคมฯ ได้ผลิตสินค้าโดยปฏิบัติตามหลักการความปลอดภัยด้านอาหาร ซึ่งมีการควบคุมตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงการจัดเก็บสินค้าในลักษณะเชิงป้องกันอันตราย โดยใช้ระบบการปฏิบัติที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP Good Manufacturing Practice) และ ระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (HACCP Hazard Analysis and Critical Control Point)

ทางองค์การอนามัยโลก (WHO World Health Organization) ได้กล่าวว่า ความปลอดภัยของอาหารเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ และแนะนำหลักปฏิบัติด้านสุขอนามัย 5 ข้อ(Five keys to safer food manual) ดังนี้

  1. รักษาความสะอาด ป้องกันการปนเปื้อนจากคน สัตว์ แมลง
  2. แยกอาหารสดและปรุงสุก เพื่อป้องกันการปนเปื้อนไปยังอาหารที่ปรุงสุกแล้ว
  3. ปรุงอาหารให้เหมาะสมกับระยะเวลาและในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อฆ่าเชื้อโรค
  4. เก็บอาหารไว้ที่อุณหภูมิที่เหมาะสม
  5. ใช้น้ำสะอาดและวัตถุดิบที่ปลอดภัย

ทางสมาคมฯ ได้กำหนดแนวทางการรับซื้อวัตถุดิบปลาทูน่าแช่แข็งให้มีคุณภาพและความปลอดภัย โดยขอความร่วมมือจากผู้ขายปลาให้ส่งมอบวัตถุดิบตามข้อกำหนด TTIA’s Tuna Guideline More. นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้ส่งเสริมระบบการตรวจสอบคุณภาพทั้งของภาคเอกชนและภาครัฐ เพื่อให้มั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ทูน่าเป็นแหล่งอาหารโปรตีนคุณภาพสูงและปลอดภัย อาทิเช่น การเลือกใช้บริการตรวจวิเคราะห์ค่าฮีสตามีนและเกลือจากห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 17025 เป็นต้น และได้มีการจัดประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายเทคนิค เพื่อร่วมหารือประเด็นทางเทคนิคที่เป็นอุปสรรคและหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน